Đau mỏi vai gáy và những biến chứng khôn lường

Đăng bởi Dược Mỹ Anh 4 năm trước 461 lượt xem

Đau vai gáy đến từ nhiều nguyên nhân và tùy vào từng nguyên nhân sẽ có hướng khắc phục và chữa trị đúng đắn. Bệnh thường gặp ở những người trẻ làm việc văn phòng, tài xế lái xe đường dài, những người bưng vác vật nặng sai tư thế cho đến những người lớn tuổi khi thời tiết thay đổi.

Triệu chứng và đối tượng thường xuyên mắc bệnh đau mỏi vai gáy

Bệnh đau cổ vai gáy biểu hiện qua những triệu chứng như đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, kèm theo co cứng cơ, tê đau lan truyền lên thái dương, mang tai hoặc xuống cánh tay, cẳng tay, ngón tay.

Người bệnh có thể cảm giác đau khi ấn vào xương cột sống cổ, đi đứng, hắt hơi và có xu hướng tăng lên khi thay đổi thời tiết.

Tỉ lệ những người mắc bệnh đau mỏi vai gáy khá cao, tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau nhưng những triệu chứng này vô cùng khó chịu, có thể gây mất ăn mất ngủ và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Những nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh đau mỏi vai gáy.

Tài xế lái xe đường dài
Đa số tài xế lái xe từng xuất hiện những căn bệnh đau mỏi vai gáy, xương khớp hay tê tay do đầu, cổ, vai là những bộ phận trên cơ thể mà tài xế ít hoạt động khi lái xe, khiến các cơ căng cứng là bạn có cảm giác nhức mỏi. Để hạn chế tình trạng này các bác tài cần áp dụng tư thế ngồi đúng chuẩn, với phần mông và lưng vuông góc, hoàn toàn tỳ vào ghế lái. Chỉnh chiều cao và khoảng cách ghế phù hợp với cơ thể để giúp tài xế quan sát phía trước dễ dàng hơn, tránh gây mỏi cổ và bảo vệ sức khỏe xương sống.

Dân văn phòng
Hơn 60% dân văn phòng thường mắc phải bệnh đau mỏi vai gáy do phải ngồi làm việc nhiều giờ hàng ngày, ít vận động và giữ sức khỏe đúng cách. Ngoài ra thời gian và không gian nghỉ ngơi cũng không được thoải mái nên nhiều người chọn cách gục đầu vào bàn, dựa đầu vào ghế, nằm nghiêng để nghỉ ngơi dẫn đến cơ thể nhức mỏi, kéo căng cơ, các bó cơ vùng vai, gáy đau đớn và tê dại, khó hoạt động.

Ngồi đúng tư thế với bàn làm việc vừa tầm với cơ thể, thường xuyên thay đổi tư thế khi làm và thỉnh thoảng bạn hãy rời bàn và đi bộ vòng quanh 10 phút sau 2–3 tiếng làm việc liên tục giúp giảm áp lực lên vùng cổ và vai một cách đáng kể.

Những người hoạt động vai gáy quá sức

Những người hoạt động vai gáy quá sức như những công nhân thường xuyên khuân vác vật nặng hoặc tập luyện thể dục thể thao quá sức với cường độ mạnh, không hợp lý là những đối tượng dễ mắc bệnh đau vai gáy nghiêm trọng. Hoạt động sức mạnh quá mức trong thời gian dài khiến cho phần mềm vùng vai gáy bị kéo giãn, tạo áp lực lên phần bả vai khiến máu lưu thông tới đây kém hơn, dễ bị viêm bả vai và cả khớp vai, là nguyên nhân khiến người bệnh thấy đau vùng vai gáy.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh đau mỏi vai gáy

Bệnh đau cổ vai gáy là bệnh thường gặp hiện nay, tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe bên trong cơ thể nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, ăn uống và giấc ngủ của người bệnh. Các chuyên gia cảnh báo nếu tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

Những sinh hoạt hằng ngày như đi đứng, quay cổ đều đau nhức, đau khi nằm hoặc khi ngủ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của người bệnh.

Đau vai gáy trong thời gian dài có thể chuyển biến nặng thành đau xương khớp, gây dính khớp và các bệnh xương khớp liên quan, thoát vị đĩa đệm, đau cột sống,…

Tình trạng ngồi lâu không hoạt động các cơ vai gáy cổ dễ khiến đốt sống cổ bị thoái hóa, vôi hóa, làm giảm sự nuôi dưỡng của các tế bào máu dẫn tới xơ hóa và co cứng gây đau.

Rối loạn chức năng dây thần kinh hoặc các dây thần kinh bị kéo dãn quá mức do hoạt động thể thao, lao động chân tay quá mức dễ gây ra những chấn thương khớp vai, trật khớp vai, thoái hóa khớp vai…

Vì vậy khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh đau mỏi vùng cổ và vai gáy, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng những phương pháp chữa trị cấp tốc tại nhà. Nếu như đã dùng nhiều biện pháp vận động cũng như giảm đau mà không có hiệu quả thì cần đến chuyên khoa Thần kinh cột sống để kiểm tra và điều trị tận gốc. Lưu ý, không nên tự ý mua thuốc giảm đau về uống, vì ban đầu người bệnh có thể hết đau, nhưng sau khi thuốc hết tác dụng thì cơn đau lại tiếp tục tái phát.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Tin khác:

- Ba thói quen trước khi ngủ đang rút ngắn tuổi thọ của bạn

- Công ty Dược Phẩm Mỹ Anh tuyển nhân viên thị trường

461 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

Có 0 Bình Luận Đánh giá

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận
Tin gần đây

02903 818873